Mong muốn điều gì và thực sự thực hiện điều đó là hai việc hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt là
khi bạn có những mong muốn trái ngược, ví dụ như vừa muốn ăn thoải mái thức ăn có nhiều chất béo lại vừa muốn giảm cân.
Khi phải chọn một trong hai điều, hầu hết người ta đều chọn việc dễ dàng, trong trường hợp này là đầu hàng cơn thèm ăn. Khi thực sự muốn thay đổi, họ thường cố gắng dùng ý chí để vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Điều này hay thất bại, vì thường không có đủ động lực để khiến bạn đi đúng đường. Tuy vậy nếu thực sự muốn thay đổi, hãy thử làm theo những hướng dẫn dưới đây để bắt đầu ngay lập tức con đường đưa bạn đến những gì bạn muốn.


1.     Biết mình muốn gì

Để bắt đầu, bạn có biết bạn thực sự muốn gì không? Cách tốt nhất để bắt đầu con đường đi đến ước mơ của bạn là tưởng tượng bạn hoàn toàn ở trong đó. Hãy thưởng thức giấc mơ của bạn. Tưởng tượng cuộc sống hoàn hảo của bạn. Bạn đang ở đâu? Làm gì? Đang ở cùng với ai? Tưởng tượng những hình ảnh rõ ràng nhất có thể, sau đó hãy viết chúng xuống. Viết những ý chính hay thậm chí cả câu chuyện càng tốt. Viết những ước mơ của mình lên giấy để bạn biết mình đang đi đúng hướng và biết rằng tương lai của bạn sẽ như thế nào khi bạn thực hiện được nó.

2.     Bạn cần phải thấy để có niềm tin

Sau khi biết mình muốn gì, hãy tạo ra những hình ảnh để khích lệ bạn trong suốt chặng đường hoàn thành ước mơ. Có một số cách như làm một cái bảng hoặc gì đó để dán những bức tranh về những điều bạn muốn. Hãy đặt nó ở nơi bạn có thể thường xuyên nhìn thấy. Làm một bản sao nhỏ hơn để đặt vào trong ví hoặc trong xe ô tô. Một số cách khác đơn giản hơn như là dùng một bức ảnh của một người mà bạn ngưỡng mộ, một người khiến bạn nhớ tới ước mơ của mình, hay thậm chí chỉ là vài dòng viết về mục tiêu của bạn ở nơi mà bạn thường xuyên nhìn thấy.

3.     Đặt mục tiêu

Sau khi có hình ảnh và động lực, hãy chia nhỏ mục tiêu của bạn thành những mục tiêu nhỏ, cụ thể, dễ thực hiện. Ví dụ mục tiêu của bạn là “giảm 14kg” là khá lớn, nhưng không phải không đạt được. Mục tiêu nhỏ mà bạn nên đặt ra cho mình là “ăn 4 món rau một ngày và chỉ uống 1 cốc soda”. Mục tiêu nhỏ như thế này sẽ là những bước nhỏ để bạn đi tới ước mơ lớn của mình.

4.     Tìm bạn đồng hành

Đây thường là bước mà nhiều người bỏ qua nhưng thực sự nó sẽ tăng khả năng thành công của bạn. Hãy chia sẻ mong muốn của mình với một người khác và tin rằng họ có thể giúp bạn rất nhiều – nếu bạn cũng có thể giúp họ đạt được mục tiêu của họ thì càng tuyệt vời hơn. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng người bạn chọn là người sẵn sàng giúp đỡ, không nên là một người cảm thấy bị đe dọa hay không tin tưởng vào việc bạn đạt được ước mơ.

5.     Khích lệ bản thân

Internet đầy ắp video về tất cả mọi thứ. Phù hợp nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu là video về những người đã làm những điều bạn muốn làm và đã thành công. Có rất nhiều những video truyền cảm hứng về những khó khăn mà họ đã vượt qua, họ đã làm như thế nào và những lời khuyên đã giúp họ thành công. Sau khi xem những video này bạn KHÓ mà không hứng khởi cho được.

6.     Học tập

Nếu đã làm theo những bước ở trên mà vẫn gặp khó khăn, có thể bạn cần nhiều thông tin hơn về việc làm thế nào để hoàn thành mục tiêu của bạn. Có thể bạn muốn vào đại học, nhưng không biết làm thế nào để nộp đơn. Có thể bạn muốn thiết kế một trang web, nhưng lại chẳng biết gì về máy tính. Trong trường hợp này bạn cần phải bắt đầu với việc tìm kiếm nhiều thông tin hơn, ví dụ như gọi cho vài người bạn hay người thân mà đã tốt nghiệp và hỏi họ xem họ đã bắt đầu như thế nào hoặc đăng ký một lớp học vi tính ở trường đại học địa phương.

7.     Thay đổi tâm lý “không thể”

Khó khăn lớn nhất thường nằm ở chính bản thân chúng ta. Chúng ta tự ép mình nhận nhiều áp lực phải thành công, phải làm đúng và không bao giờ được phép sai lầm. Nhưng cuộc sống lại không phải vậy. Thất bại là một phần của cuộc sống. Và thậm chí nếu bạn không có một tý manh mối nào hay một kỹ năng nào để đạt được điều mình mong muốn thì hãy bắt đầu từ bước đầu tiên và bước lên từng bước một. Với một số người điều này rất dễ khiến nản lòng, vì bạn cần phải có quyết tâm lớn hơn rất nhiều khi không có tài năng bẩm sinh hoặc tự dưng may mắn thành công ở một phương diện nào đó. Nhưng nó chắc chắn không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể. Điều duy nhất bạn không thể làm là những việc bạn không mong muốn đủ mạnh và không đủ cố gắng để thực hiện. Thậm chí nếu người khác nói rằng bạn không thể thì họ đã sai. Thành công cần nhiều quyết tâm và chăm chỉ hơn là may mắn và tài năng thiên bẩm.

8.     Bắt đầu

Cuối cùng, đừng làm ra kế hoạch để rồi thấy rằng nó quá lớn và đằng nào thì bạn cũng thất bại nên cố gắng để làm gì. Nếu mục tiêu quá lớn hoặc không cụ thể cho lắm, hãy chia nhỏ chúng ra thành những bước nhỏ hơn. Nếu bạn cảm thấy mình là một kẻ thất bại, hãy xem vài video để lấy động lực. Có lẽ có ai đó còn có ít kỹ năng và bắt đầu ở vị trí thấp hơn bạn nhiều nhưng đã đạt được những điều bạn mong muốn. Nếu bạn thực sự mong muốn điều gì, đừng để bất cứ thứ gì ngăn bạn lại! Đứng lên, lặp lại những bước này nhiều lần cho đến khi bạn sẵn sàng rồi sau đó… bạn sẽ đạt được điều mình mong muốn.



No comments